[ĐÁNH GIÁ XE] Beijing X7 - Đập tan định kiến

Bất chấp mác “xe tàu”, 1.000 chiếc Beijing X7 đầu tiên về Việt Nam đều đã có chủ. Đây có lẽ là minh chứng thuyết phục nhất về sức hút của mẫu crossover mới nổi này.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn một chút về BAIC, hãng mẹ của Beijing. Tại Trung Quốc, BAIC Group sở hữu hàng loạt thương hiệu, bao gồm BAIC Motor chuyển sản xuất xe thương mại, BAW chuyển sản xuất xe SUV và crossover và Foton – thương hiệu xe tải và xe khách
BAIC nổi tiếng với những công ty liên doanh với Hyundai và Mercedes-Benz tại Trung Quốc và nếu xét về sản lượng xe, BAIC là tập đoàn ô tô lớn thứ 4 tại đất nước đông dân nhất thế giới. Trong nhiều năm qua, BAIC đã lĩnh hội rất nhiều kinh nghiệm và công nghệ sản xuất xe từ SAAB, Hyundai và Mercedes và những sản phẩm như Beijing X7 là “quả ngọt” của nhiều năm BAIC phấn đấu khẳng định thương hiệu cả trong nước cũng như ngoài nước.

Beijing X7 là mẫu xe thương mại đầu tiên của hãng xe Beijing.

Chiếc SUV cỡ trung này được lắp ráp trên nền tảng BMFA hoàn toàn mới, dành riêng cho các dòng xe của BAIC Beijing. Nền tảng BMFA được thiết kế dạng mô-dun, có thể tùy biến kích cỡ để phục vụ các dòng xe cỡ nhỏ cho đến cỡ trung và tương thích với cả động cơ xăng thuần, động cơ hybrid và động cơ điện hoàn toàn.
Chưa dừng lại ở đó, nền tảng BMFA còn được thiết kế để có sự tương thích tối đa với các công nghệ tương lai như Công nghệ vạn vật kết nối (Internet of Things), công nghệ giao tiếp xe với xe, xe với cơ sở hạ tầng.
Nhìn chung, nền tảng BMFA được xây dựng để hướng tới một tương lai xe tự động hóa, và BAIC Beijing X7 là thành quả đầu tiên. Có thể thấy rằng nước đi phát triển nền tảng chung cho toàn bộ sản phẩm của BAIC là rất đúng đắn, nó giống như TNGA của Toyota hay MQB của Volkswagen.
Hãng xe Trung Quốc không tiết lộ chi phí phát triển nền tảng BMFA, nhưng được biết, Volkswagen phải chi tới 60 tỷ USD để phát triển MQB. Đúng là cuộc chơi xe hơi không dành cho kẻ ít tiền!

Thiết kế ngoại thất luôn là thứ tạo ra ấn tượng đầu tiên đối với người mua xe và rõ ràng Beijing X7 có thừa vẻ đẹp để gây sự chú ý.

Công bằng mà nói, thiết kế ngoại thất luôn là thế mạnh của xe Trung Quốc, dù nhiều người có thể tranh luận rằng những chi tiết trên xe có nhiều sự “học hỏi” từ các thương hiệu xe châu Âu.
Dù vậy, tôi thấy Beijing X7 là chiếc xe một vẻ đẹp thực sự khác biệt và không đụng hàng. Beijing X7 có thiết kế ngoại thất được lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng Beijing YAO được trình làng hồi cuối năm ngoái.
Phần đầu xe mang thiết kế đậm chất tương lai với điểm nhấn là một dải crôm vắt ngang đầu xe. Nằm ngay dưới dải crôm là cụm đèn pha LED toàn phần với các thấu kính chiếu xa và chiếu gần đặt tách biệt, đi kèm dải LED định vị ban ngày sắc sảo.
Điểm nhấn tiếp theo là mặt ca lăng hình lục giác cỡ lớn với các mắt lưới ba chiều khiến Beijing X7 có vẻ đẹp rất thể thao và ấn tượng. Những chi tiết nhỏ như đèn sương mù LED hay các khe thoát gió cho vòm bánh xe trước cũng khiến Beijing X7 trở nên cuốn hút hơn.

Về kích thước tổng thể, Beijing X7 có chiều dài 4.710 mm, chiều rộng 1.892 mm, chiều cao 1.715 mm và chiều dài cơ sở lên tới 2.800 mm.

Đây là kích thước nhỉnh hơn các mẫu crossover đến từ Nhật có giá bán khoảng 1 tỷ đồng tại Việt Nam.
Ngoại thất xe đã rất thuyết phục người nhìn rồi nhưng khoang nội thất mới thực sự khiến chúng ta choáng ngợp. Beijing X7 cũng có thiết kế nội thất theo hơi hướng đơn giản nhưng hiện đại. Các chi tiết nội thất được sắp xếp gọn gàng và có nhiều điểm tương đồng với mẫu concept Yao.
Nổi bật nhất khoang nội thất của xe là cụm màn hình nối liền cụm đồng hồ đến màn hình giải trí trung tâm. Đây là xu hướng thiết kế nổi bật nhất trong năm nay khi hàng loạt hãng xe châu Á và châu Âu áp dụng kiểu màn hình tràn ngang này.
Khoang nội thất Beijing X7

Màn hình của Beijing X7 có độ phân giải rất cao và khả năng chống chói tốt nên không cần mái che giống như một sỗ mẫu xe Kia.

Nhận xét một cách công bằng thì cụm màn hình của Beijing X7 chẳng thua kém gì so với màn hình của Mercedes-Benz và tất nhiên là ăn đứt màn hình các mẫu xe cùng giá bán!
Bảng táp lô của Beijing X7 được trang trí bởi một miếng nhựa sáng màu với điểm nhấn là các đốm LED hình lục giác được chiếu sáng riêng biệt, tạo nên hiệu ứng đồ họa rất đẹp mắt khi di chuyển vào ban đêm.
Điểm nhấn tiếp theo của khoang nội thất là một màn hình cỡ lớn được đặt nghiêng ở bảng điều khiển trung tâm, màn hình này điều khiển hệ thống điều hòa trên xe và các tính năng an toàn chủ động khác.
Khoang nội thất Beijing X7
Không chỉ gây ấn tượng với những màng hình và các đèn LED lung linh, Beijing X7 còn sở hữu chất lượng gia công, chất lượng vật liệu và thiết kế khoang nội thất thực sự tuyệt vời.
Không chỉ gây ấn tượng với những màng hình và các đèn LED lung linh, Beijing X7 còn sở hữu chất lượng gia công, chất lượng vật liệu và thiết kế khoang nội thất thực sự tuyệt vời.
Không còn một cụm từ nào phù hợp hơn cụm “vượt tầm phân khúc” khi miêu tả khoang nội thất của X7. Lấy ví dụ như da ghế. Chiếc xe có 5 chỗ ngồi đều bọc da nappa có chất lượng thực sự tốt, có thể sánh ngang da ghế cao cấp của xe Vinfast Lux SA.
Hàng ghế trước của Beijing X7 còn có tính năng sưởi ấm và làm mát, tức là còn cao cấp hơn so với Lux SA. Để mà so sánh ghế ngồi của Seltos hay Toyota Corolla Cross với Beijing X7 thì thực sự buồn cho đội yêu thích xe Nhật và xe Hàn! Để các bạn thích xe Nhật, Hàn cảm thấy tốt hơn thì tôi sẽ đưa ra sự so sánh tiếp theo: da ghế Beijing X7 còn xịn hơn cả da ghế tiêu chuẩn của Mercedes GLS!
Về các tính năng hiện đại, Beijing X7 có hệ thống chỉ đường AR, IoV và hệ thống liên lạc giữa các xe. Xe còn có hệ thống nhận diện khuôn mặt, tự động điều chỉnh vị trí ghế, phát hiện dấu hiệu mệt mỏi của tài xế cùng 17 trang bị an toàn, trong đó bao gồm hệ thống đỗ xe tự động và hỗ trợ tắc nghẽn giao thông, giúp xe có khả năng tự hành khi tắc đường.
Tất cả trang bị giúp chiếc xe đạt tiêu chuẩn hỗ trợ người lái cấp độ 2 của tiêu chuẩn SAE. Có thể thấy rằng Beijing X7 là chiếc xe có đầy đủ tính năng an toàn chủ động nhất trong tầm giá 700 triệu đồng, thậm chí nhiều mẫu xe vài tỷ đồng cũng không có nhiều tính năng an toàn như Beijing X7.